Bí quyết phòng bệnh đột quỵ lúc giao mùa

11 Oct 2017 Sống tốt

Thời tiết chuyển mùa kéo theo nỗi lo rất lớn về sức khỏe của mỗi chúng ta, đặc biệt là trẻ em và người lớn tuổi – những đối tượng có sức đề kháng yếu, dễ bị bệnh tật tấn công. Đặc biệt, vào giai đoạn thời tiết chuyển nóng, chuyển lạnh thất thường người cao tuổi rất dễ bị tai biến, đột quỵ. Những ngày gần đây, dù mới chớm lạnh nhưng số người bị đột quỵ, tai biến ngày một tăng cao, nhiều người đột ngột “ra đi” dù mới chỉ 50 – 60 tuổi.

Vậy có cách gì để tránh xa nguy cơ tai biến, đột quỵ khi thời tiết giao mùa? Hãy cùng hieubenhsongtot.vn tìm hiểu bí quyết chăm sóc sức khỏe, phòng tránh tai biến, đột quỵ lúc giao mùa của người Nhật trong bài viết dưới đây:

Bổ sung các loại chất béo lành mạnh, tốt cho tim mạch sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ đột quỵ

Cung cấp nhiều chất béo lành mạnh

Người Nhật thường để ý rất nhiều đến hàm lượng chất béo và loại chất béo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Họ dành sự ưu tiên đặc biệt cho các loại thực phẩm có chứa Omega-3 – một loại chất béo tốt cho cơ thể, có nhiều trong các loại cá, các loại hạt, dầu ôliu và trái bơ. Đây là loại chất béo lành mạnh , có khả năng trung hòa các chất béo trong máy, giúp giảm thiểu các bệnh béo phì, tim mạch. Ngoài ra, omega3 còn có thể giúp giảm cholesterol gây hại và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Sử dụng nhiều thịt trắng thay cho các loại thịt đỏ trong bữa ăn hàng ngày cũng là một trong những bí quyết bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh đột quỵ của người Nhật.

Ngoài ra, người Nhật cũng rất chuộng các món ăn làm từ đậu nành (đậu tương). Trong đậu nành có nhiều amino axit, sắt, canxi, protein và nhiều vi chất khác rất tốt để phòng bệnh. Chẳng thế mà Natto – Món ăn được làm từ đậu nành lên men được rất nhiều người Nhật tin dùng. Bởi họ nghĩ, ăn sáng bằng natto là cách tốt nhất để dồi dào sinh lực cho cả ngày, tốt cho sức khỏe, ngăn chặn việc hình thành cục máu đông, nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh tai biến, đột quỵ.

Bí quyết phòng bệnh đột quỵ lúc giao mùa

Chủ động chăm sóc sức khỏe với các thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên cũng giúp bạn phòng bệnh hiệu quả

Chủ động chăm sóc sức khỏe mỗi ngày

Sự chủ động và chăm chỉ của người Nhật khôgn chỉ thể hiện trong công việc họ làm mà còn được biểu hiện rõ nét thông qua thói quen sinh hoạt thường ngày của họ.

Hầu hết người Nhật đều có ý thức chủ động chăm sóc sức khỏe bằng cách tạo thói quen dậy sớm và rèn luyện sức khỏe bằng các động tác thể dục đơn giản như lắc hông, vươn vai hay xoay cổ để khởi động cơ thể. Những động tác nhỏ này có tác dụng giúp các mạch máu lưu thông, giúp tinh thần sảng khoái hơn, thổi bay cảm giác mệt mỏi, cạn kiệt sức lực để bắt đầu một ngày mới hứng khởi.

Lựa chọn thực phẩm theo mùa

“Mùa nào thức ấy” không chỉ là quan niệm ẩm thực riêng có ở Việt Nam. Quan niệm này cũng được áp dụng khá triệt để trong ẩm thực Nhật Bản. Để chủ động chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh tật, đặc biệt là phòng bệnh đột quỵ lúc giao mùa, người Nhật thường chú ý rất nhiều đến việc lựa chọn thực phẩm.

Vào mùa xuân và mùa hạ, thân nhiệt nóng hơn, họ sẽ ăn rau xanh nhiều hơn. Nhưng vào mùa thu và mùa đông, khi cơ thể cần nhiều năng lượng để tỏa nhiệt ấm áp, người Nhật sẽ bổ sung nhiều thịt, cá, các thực phẩm chứa protein để có một cơ thể khỏe mạnh, chống chọi lại thời tiết giao mùa hay cái lạnh buốt mùa đông.

Người Nhật thường chú trọng ăn nhiều rau củ, đặc biệt là bông cải xanh, giá đỗ, bắp cải,rong biển… vì chúng rất giàu chất chống ôxy hoá, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, không ăn quá no, không uống quá chén; duy trì chế độ ăn nhạt, tránh ăn đồ ăn quá mặn là những nguyên tắc luôn được người Nhật áp dụng để tránh nguy cơ mắc huyết áp, tim mạch.

Hình thành thói quen khám sức khỏe định kì để kiểm soát và phát hiện sớm các bệnh lý cũng là cách phòng bệnh hiệu quả

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Một nền y học hiện đại là lợi thế không nhỏ của Nhật Bản. Tuy nhiên, mấu chốt lại nằm ở ý thức chăm sóc sức khỏe và chủ động phòng chống bệnh tật của người dân. Người Nhật luôn ý thức về việc xây dựng và thực hiện một lối sống lành mạnh đi đôi với thói quen kiểm tra sức khỏe thường xuyên, định kỳ. Nhờ đó, họ luôn chủ động nắm bắt tình trạng sức khỏe của bản thân để có những điều chỉnh thích hợp trong cuộc sống, phát hiện và chữa trị kịp thời bệnh tật.

Với những phương pháp đơn giản kể trên, người Nhật luôn duy trì được một thể trạng tốt, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch đồng thời giúp gia tăng tuổi thọ một cách tự nhiên.

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Search

+