Bí quyết để có cuộc sống khỏe mạnh

17 Sep 2017 Hiểu bệnh

Sức khỏe luôn là tiêu chí hàng đầu trong việc đánh giá chất lượng sống. Thực tế cho thấy khi có sức khỏe, con người dễ dàng vượt qua những khó khăn khác, cả về vật chất lẫn tinh thần. Vậy làm thế nào để có cuộc sống khỏe mạnh? Hãy cùng Hiểu Bệnh Sống tốt tham khảo một số bí quyết sau đây.

Xem thêm tại:http://hieubenhsongtot.vn/xo-vua-dong-mach-diem-bao-nguy-hiem-ve-suc-khoe.html

Bệnh tật phát sinh do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên chung quy lại, chúng được phân làm 2 nhóm: do tác nhân bên ngòai và do yếu tố nội tại. Dựa vào cơ sở này, chúng ta sẽ tác động theo hai hướng để làm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của các yếu tố nguy cơ. Cụ thể như sau:

Điều chỉnh lối sống

Ngủ đủ giấc

Trong khi ngủ, hệ miễn dịch sẽ tiết ra nhiều chất có vai trò nâng cao sức đề kháng. Không chỉ vậy, đây chính là thời gian mà các hệ cơ quan thải độc và phục hồi chức năng. Do đó, nếu bạn không ngủ đủ giấc thì sức khỏe sẽ ngày một suy yếu và dễ mắc bệnh. Vì vậy, dù bận bịu thế nào, hãy cố gắng dành ít nhất 6 tiếng cho giấc ngủ.

Nói không với thuốc lá và rượu bia

Thuốc lá chứa rất nhiều độc tố. Ngoài nicôtin mà nhiều người biết đến, ở chúng còn mang hàng trăm hợp chất có hại cho sức khỏe. Rượu bia cũng tương tự. Đây là chất độc đối với cơ thể và gan phải tăng cường sức làm việc để tiêu hủy chúng. Quá trình này gây suy giảm chức năng gan, làm phát sinh nhiều bệnh tật nguy hiểm. Do vậy, nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh, hãy mạnh dạn hơn, dứt khoát hơn trong việc từ bỏ những “sứ giả thần chết” này.

Vệ sinh thân thể và môi trường sống

Vi sinh vật gây bệnh luôn tồn tại xung quanh chúng ta. Chúng là một trong những tác nhân làm phát sinh bệnh truyền nhiễm, ung thư,… Do đó, để hạn chế một lượng lớn các vấn đề về sức khỏe, hãy giữ gìn vệ sinh thân thể. Đặc biệt là rửa tay. Chúng ta sử dụng tay vào rất nhiều hoạt động khác nhau. Nếu mang nhiều vi sinh vật gây hại, chúng sẽ trở thành cầu nối bệnh tật, điển hình là các bệnh đường tiêu hóa và hô hấp. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn luôn có một bàn tay sạch sẽ nhé!

Ngoài vệ sinh thân thể, bạn cần chú trọng đến việc vệ sinh môi trường sống. Không ai có thể có một cuộc sống khỏe mạnh nếu xung quanh họ là rác rưởi, ruồi muỗi và bụi bặm,… Do vậy, hãy dành chút thời gian để vệ sinh ngôi nhà thân yêu, làm sạch nước đọng và  phát quang bụi rậm. Theo thời gian, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy mình khỏe ra từng ngày.

Tiêm phòng

Hiện nay có rất nhiều bệnh đã có vacxin phòng ngừa lây nhiễm như: lao, cúm, thủy đậu,… Đó là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Ngoài ra, vacxin phòng HPV hay virut viêm gan B còn giúp bạn tránh được nguy cơ ung thư ở những bộ phận tương ứng. Vậy bạn còn chần chừ gì mà chưa đến các trung tâm y tế dự phòng để được thăm khám, hỗ trợ?

Hạn chế những nơi công cộng

Càng tiếp xúc với nhiều người, bạn càng có nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm. Tại những nơi công cộng, bạn có thể bắt gặp nhiều đối tượng nguy cơ do không gian chật hẹp và kém lưu thông khí. Do vậy, hãy hạn chếđến những nơi công cộng nếu không muốn rước bệnh và người. Nếu điều này là cần thiết, tốt nhất bạn nên mang theo khẩu trang y tế.

Cân nhắc khi lựa chọn thực phẩm

Nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe bao gồm rau quả tươi và thịt trắng (gia cầm, cá…). Nhóm thực phẩm có thể gây hại bao gồm mỡ và nội tạng động vật, thịt đỏ,… Tất nhiên, việc cắt giảm hoàn toàn một đồ ăn nào đó là điều không thể.  Tuy vậy, bạn cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn sao cho tỉ lệ thực phẩm có lợi đạt mức cao nhất và hạn chế tối đa thực phẩm có hại trong khả năng cho phép. Sự tiết chế này sẽ giúp bạn loại bỏ được nhiều mối nguy hiểm khôn lườngnhư : ung thư, các bệnh tim mạch…

Bên cạnh việc điều chỉnh thành phần, bạn cần lưu ý đến nguồn gốc thực phẩm mà mình sử dụng. Hãy sử dụng thực phẩm an toàn để hạn chế tối đa việc dung nạp hóa chất độc hại. Ngoài ra, hãy lựa chọn các siêu thực phẩm như: nhân sâm, cá hồi, mầm lúa mì, các loại hạt… Chúng sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc kiện toàn cơ thể và nâng cao sức đề kháng cho bạn.

Vận động thường xuyên

Chìa khóa có một cuộc sống khỏe mạnh chính là vận động. Trong quá trình vận động, các hệ cơ quan sẽ tăng cường chuyển hóa và thải độc, giúp tăng sức bền khi làm việc. Ngoài ra, vận động còn đốt cháy mỡ dư thừa, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chính vì vậy hãy lựa chọn cho mình một hình thức tập luyện phù hợp. Bạn sẽ thấy cơ thể ngày một dẻo dai và tràn trề sinh lực.

Làm chủ tâm lý

Đôi khi bệnh tật không xuất phát từ những yếu tố bên ngoài, chúng do tâm mà ra. Căng thẳng, rối loạn lo âu, trầm cảm là những chứng bệnh như thế. Đừng tưởng những vấn đề tâm lý này không đủ gây hại cho bạn. Thực tiễn đã chứng minh rằng những bất ổn kể trên còn khiến con người ta tìm đến cái chết nhanh hơn các tác động bên ngoài khác. Chính vì vậy trước khi chìm đắm trong lối suy nghĩ tiêu cực, hãy phòng chống chúng ngay hôm nay.

“Đánh lạc hướng” bằng những điều tích cực

Không chỉ riêng bạn, cuộc sống mỗi người đều đầy rẫy những khó khăn, áp lực. Tuy vậy, cách đối phó của chúng ta lại rất khác nhau nên kết quả mang lại không giống nhau. Tại sao để mình bị ngã gục vì những điều tiêu cực khi xung quanh nó vẫn còn nhiều điều tích cực? Tại sao chỉ nhìn vào những mặt xấu mà không hướng đến những điều tốt đẹp để gượng dậy và vươn lên?  Bạn hoàn toàn có thể làm chủ bản thân bằng việc điều hướng cảm xúc. Có như vậy bạn mới thoát khỏi gọng kìm do chính mình tạo ra.

Chia sẻ để nhận về sự đồng cảm

Khi đối mặt với những khó khăn, rất nhiều người chọn cách im lặng. Sức chịu đựng của mỗi người là có giới hạn, nếu cố gắng kiềm nén những bức xúc hay trăn trở , bạn sẽ đầu độc tâm lý chính mình và trong thời gian ngắn, khủng hoảng tâm lý sẽ xảy ra, khiến cuộc sống của bạn ngày một trở nên tồi tệ. Vậy tại sao lại bo bo giữ lấy “gánh nặng” mà không san sẻ cho người khác? Đó không phải là một lựa chọn thông minh hay vì người khác, đó là sự hủy hoại theo đúng nghĩa. 

Hãy lắng nghe xem bản thân muốn gì và làm theo những điều thuận lẽ tự nhiên ấy. Hãy chia sẻ những khó khăn với những người mà bạn tin tưởng. Không hẳn là những hỗ trợ vật chất, nói ra cũng là một cách giải tỏa và biết đâu họ sẽ có cách giúp bạn vượt qua. 

Một cuộc sống khỏe mạnh không phải là điều ước là có. Nó là cộng hưởng của sự may mắn và việc áp dụng một lối sống lành mạnh, khoa học. Điều này không khó nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Do đó, trước tiên hãy làm chủ và nghiêm khắc với bản thân nếu muốn bắt đầu một cách hiệu quả!

 

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Search

+